5 chất dinh dưỡng cơ bản mà dân gymers cần bổ sung

Nếu đã là một Gymer dù mới chỉ là "newbie" hay đã là một tay "cày gym" cừ khôi ắt hẳn bạn cần biết rõ tầm quan trọng của chất dinh dưỡng tác động đến sức khỏe tập luyện cơ bắp như thế nào. Việc cung cấp đầy đủ thực phẩm bổ sung là "yếu tố cần" để có một body mơ ước như siêu sao.

#1: Creatine

Đây là 1 hợp chất hữu cơ chịu trách nhiệm gia tăng năng lượng cho cơ bắp hoạt động, tăng sức mạnh và kích thích cơ bắp phát triển sau khi tập. Creatine có thể được tạo ra ngay trong cơ thể và có thể hấp thụ từ các loại thực phẩm như thịt tươi.

chất dinh dưỡng creatine

Creatine được sản xuất bên trong gan, thận, tụy. Sau đó hợp chất này được chuyển tới các mô tế bào trên toàn cơ thể bằng đường máu. Khi di chuyển tới gặp các mô tế bào cơ, hợp chất hữu cơ này sẽ được chuyển hóa thành Creatine Phosphat. Chính dạng năng lượng này sẽ được sử dụng để tái tạo năng lượng cho cơ bắp (ATP). ATP sẽ giảm xuống rất nhiều trong khi tập và Creatine sẽ giúp phục hồi nó.

#2: Vitamin tổng hợp

Vitamin và khoáng chất đều có nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm chức năng đệm, tăng trưởng, tiêu hao năng lượng, co cơ, sức khỏe miễn dịch, phục hồi sau tập thể dục và sinh sản.

chất dinh dưỡng là vitamin tổng hợp

Để cải thiện tình trạng sức khỏe và chức năng sinh lý của họ, những người năng động như vận động viên có nhu cầu về vitamin và khoáng chất cao hơn so với người ít vận động , do đó cần bổ sung vitamin tổng hợp với hàm lượng khoáng chất và vitamin cao hơn.

#3: Chất béo tốt

Là một trong ba chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, chất béo được sử dụng trong nhiều cơ chế của cơ thể để tồn tại, bao gồm năng lượng, chức năng miễn dịch, hình thành các bộ phận của cấu trúc cơ thể, cách nhiệt và bảo vệ các cơ quan quan trọng, thị lực và tổng hợp các hormone quan trọng như như estrogen và testosterone.

Hũ dầu cá trên bàn

 

Chất béo được tạo thành từ các axit béo. Chất béo 'tốt', còn được gọi là chất béo không bão hòa đơn và / hoặc không bão hòa đa, là chất lỏng ở nhiệt độ phòng và bao gồm các axit béo thiết yếu ( EFAs ) omega-3, omega-6 và omega-9.

#4: Bột Protein

Protein chiếm thành phần chính của cơ thể, chỉ đứng sau nước trong các mô của cơ thể, chiếm 17% lượng mô nạc của cơ thể.

chất dinh dưỡng là bột protein

Protein có nhiều chức năng và vai trò trong việc điều hòa và duy trì cơ thể, bao gồm nhưng không giới hạn trong việc hình thành các cấu trúc quan trọng của cơ thể, năng lượng, đông máu, chức năng miễn dịch, cân bằng axit-bazơ, cân bằng chất lỏng, góp phần tạo cảm giác no, kích thích tố và sản xuất enzym, và phát triển cơ bắp.

#5: Chuỗi nhánh Axit amin 

Axit amin là thành phần cấu tạo của protein. Chuỗi axit amin là các axit amin thiết yếu leucine, isoleucine và valine. Các axit amin thiết yếu không thể được tổng hợp bởi cơ thể và phải được lấy thông qua thực phẩm hoặc bổ sung.

chất dinh dưỡng

Bạn nên bổ sung 10-30g axit amin chuỗi nhánh mỗi ngày có thể giúp người năng động tiết kiệm glycogen trong cơ bắp và hỗ trợ phục hồi sau bài tập  , đặc biệt nếu luyện tập trong môi trường nóng.

Kết luận 

Nếu bạn là người bình thường thì không cần bổ sung ngoại trừ một loại vitamin tổng hợp để đảm bảo rằng họ không bị thiếu hụt khoáng chất và vitamin. Tuy nhiên nếu bạn là người tập giải trí hoặc vận động viên thi đấu thì bạn cần bổ sung đầy đủ nhất có thể. Trong số rất nhiều sản phẩm bổ sung có sẵn trên thị trường, chỉ có năm hợp chất trên là cần thiết và nên được coi là 'chủ lực' trong chế độ bổ sung của một người.

 Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn


Leave a comment