Bí quyết tối ưu hóa đau mỏi giúp phục hồi cơ bắp sau chấn thương

Chấn thương do vận động trong lúc tập luyện là vấn đề muôn thuở đối với các dân tập gym. Việc phục hồi cơ là điều rất cần thiết cho hồi phục các chấn thương đó. Những cơn đau cơ dai dẳng và kéo dài sẽ mau chóng tan đi nếu bạn hiểu và nắm rõ việc cách thức thực hiện này. Chính vì thế VnSupp sẽ giúp bạn tối ưu hóa việc nghỉ dưỡng sau chấn thương một cách khoa học nhất.

Nếu phục hồi cơ theo cách y học "truyền thống"

Hầu như bác sĩ đều đề nghị chườm đá, nghỉ ngơi và dùng thực phẩm chức năng có hàm lượng NSAID (giảm đau, kháng viêm) sau chấn thương.

Những loại này sẽ làm giảm đau và sưng, nhưng chúng cũng ngăn chặn quá trình viêm bình thường cần thiết để phục hồi hoàn toàn và có thể dẫn đến hình thành cấu trúc không hoàn chỉnh trong quá trình chữa bệnh.

Nói một cách dễ hiểu thế này: Hãy nghĩ về một tòa nhà cần dầm đỡ bằng thép, nhưng bạn làm bằng gỗ. Nó sẽ giữ được, nhưng nó không tối ưu và có thể bị hỏng khi tiếp xúc với tải nặng.

Nếu phục hồi cơ bằng việc bổ sung những thực phẩm dinh dưỡng / chức năng

Không nghi ngờ gì nữa, thực phẩm chức năng NSAID có thể giúp giảm đau và sưng nhanh chóng, nhưng chúng không phải là phương pháp tốt nhất nếu bạn có kế hoạch duy trì bộ môn thể thao yêu thích của mình lâu dài.

Thay vào đó dưới đây sẽ có những tips sẽ giúp các cơ bắp của bạn được phục hồi lâu hơn, khỏe hơn.

1. Axit béo Omega-3

Omega-3 đã được chứng minh là có nhiều chức năng giảm đau, sưng/ mỏi cơ một cách kì diệu. Điều này khác với tác dụng chống viêm tự nhiên của nó , có thể làm chữa lành hữu dụng nhất.

Bạn nên bổ sung khoảng 3-9gr thực phẩm có chứa axit béo omega-3 mỗi ngày sẽ giúp điều tiết cơ của bạn nhanh giảm đau bắp tay/chân và sưng tấy trong mỗi lần tập tiếp theo. Theo đó bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa chất béo omega-6 (bắp, cải dầu, đậu nành, dầu hoa hướng dương...) nếu nạp quá nhiều sẽ khiến tình trạng viêm sưng nặng hơn. Bạn nên dung hòa tỷ lệ omega3 và omega6 (1:1)

Omega 3 giúp phục hồi cơ nhanh chóng

2. Tỏi

Tỏi làm ức chế các enzym tiền viêm và việc tuyển dụng đại thực bào dư thừa.

tỏi giúp phục hồi cơ

Cố gắng tiêu thụ một ít tỏi mỗi ngày hoặc bổ sung các thực phẩm có chiết suất chứa 600-1200 mg mỗi ngày nếu bạn không thích mùi tự nhiên của tỏi. Việc bổ sung tỏi sẽ giúp bạn giảm được phần nào về viêm đau và rút ngắn thời gian nhanh nhất.

3. IGF-1

Yếu tố tăng trưởng giống Insulin-1 (IGF-1) là một loại hormone cùng với hormone tăng trưởng (GH), giúp thúc đẩy sự phát triển và phát triển xương và mô bình thường. 

Vai trò chủ yếu của nó là thúc đẩy quá trình phân bào và biệt hóa của tế bào ở các mô khác nhau từ đó kích thích tăng trưởng ở người. Một số thực phẩm giúp phục hồi  có chứa hàm lượng IGF-1 mà bạn cần bổ sung như sau:

❤ Thực phẩm  giàu protein :  Một nghiên cứu được công bố vào năm 2011 cho thấy sự gia tăng đáng kể mức IGF-1 ở những người đã tiêu thụ chế độ ăn giàu protein, đặc biệt là whey protein (+ 1g / kg trọng lượng cơ thể), so với nhóm được uống giả dược. 
❤ Isoflavones và Capsaicin trong đậu nành:  Đậu nành là một nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm từ thực vật. Các chất Isoflavones và Capsaicin sẽ giúp kích thích hoạt động của chất IGF-1 làm tăng khả năng của quá trình này 1 cách nhanh nhất.

❤ Sữa non:  Đây là loại sữa đầu tiên được sản xuất sau khi sinh và xuất hiện ở người, dê và bò. Nó cực kỳ giàu chất dinh dưỡng và được phát hiện là chứa hàm lượng cao IGF-1 cùng với nhiều yếu tố tăng trưởng khác . Mặc dù uống sữa non là không thực tế, nhưng việc bổ sung các chất chiết xuất từ ​​bột whey là phổ biến và hiệu quả để thúc đẩy quá trình nhanh chóng sau chấn thương.

4. Kích thích "tăng thân nhiệt" nhiều hơn

Mặc dù người ta tin rằng băng bó vết thương là cách tốt nhất để bắt đầu hồi phục, nhưng điều này có thể không có cơ sở. Vẫn có điều đó- chườm đá có thể làm dịu cơn đau và sưng cấp tính, nhưng nếu sử dụng nhiều lần sẽ làm chậm quá trình này.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời gian “tăng thân nhiệt” không liên tục, chẳng hạn như nửa giờ trong phòng xông hơi khô hoặc tắm nước nóng, có thể thúc đẩy và tăng tốc độ chữa bệnh.

Xông hơi có thể giúp phục hồi chấn thương các cơ

5. Các loại thực phẩm chức năng giúp giảm đau tại chỗ

❤ Vitamin C :  Cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp collagen, sự thiếu hụt có thể làm ngừng quá trình phục hồi.
❤ Magiê :  Giúp tăng cường tổng hợp IGF-1.
❤ Tăng Hormone Tăng trưởng Tự nhiên : Tăng tái tạo mô, ngoài ra còn tăng cường tổng hợp IGF-1 ở gan. Có một số chất bổ sung trên thị trường thực sự hoạt động.

các loại thực phẩm chức năng giúp phục hồi cơ

Kết luận

Phục hồi sau chấn thương liên quan đến thể thao, hoặc bất kỳ chấn thương nào cho vấn đề đó, có thể là một thời gian rất cố gắng. Tuy nhiên, bạn phải nhận ra rằng các mô cần thời gian để tái tạo, bất kể bạn tăng tốc quá trình này nhanh như thế nào.

Bằng cách sử dụng một số kỹ thuật được nêu trong hướng dẫn của chúng tôi, bạn sẽ tăng tỉ lệ phục hồi cơ nhanh hơn và có khả năng thực hiện lại hiệu quả tối ưu trong môn thể thao của bạn.

Thuốc kê đơn mạnh không phải là cách dứt khoát để áp dụng ; bạn nên tìm kiếm dịch vụ của một bác sĩ thể thao có kinh nghiệm để đảm bảo sức khỏe và sự phục hồi tối ưu của bạn.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!


Leave a comment