EMS – Thật hư con đường tắt đến việc giảm cân???

Khi nói đến việc tìm kiếm cách giảm cân nhanh chóng, nhiều người lựa chọn đến phương pháp EMS – hình thức kích thích cơ bắp bằng xung điện.
Tuy nhiên qua các nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm hiểu ra thêm về cơ cấu cũng như các tách dụng phụ của phương pháp này.

Trong công cuộc hiện đại hóa hiện nay thì nhu cầu về việc có kết quả nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng lại càng thúc đẩy cho việc phát triển các công nghệ mới, tiếp cận với các phương pháp mới và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, khi nói về sức khỏe và thể lực thì giới hạn của việc sáng tạo này nằm ở đâu?

Ngày nay, nhiều người đang lựa chọn hình thức kích thích cơ bắp bằng xung điện (EMS) để lấy lại vóc dáng. Trong khi đó EMS đã được phục vụ như một công cụ hiệu quả cho vật lý trị liệu thì nay lại trở nên phổ biến để tăng cường cơ bắp quá, đặc biệt là các huấn luyện viên thể hình lại sử dụng phương pháp này khá nhiều.

“EMS là phương pháp xung kích điện cho các tế bào cơ bắp bị tê liệt hoặc bị tê liệt một phần. Tuy nhiên thời gian gần đây, phương pháp này lại bị lạm dụng để sử dụng cho các cá nhân không hề mắc bất kỳ bệnh nào, chỉ để giữ cho cơ bắp ở trạng thái hoạt động và săn chắc.” – Tiến sĩ Prakash Doshi, giám đốc khoa chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Chuyên Khoa Nanavati, Vile Parle (W) cho hay.

Nói một cách đơn giản, EMS chạy một dòng điện không gây đau đớn thông qua biểu bi của bệnh nhân, tiếp xúc đến các dây thần kinh cụ thể nhằm tạo ra cơn co thắt cơ bắp, gây co giật cơ bắp. Bằng cách này, các cơn co giật vật lý được tạo ra thúc đẩy cho cơ bắp nhiều hơn so với việc bơm máu trong cơ thể.

Phương pháp EMS không được kê khai cho bất kì ai ngoại trừ vật lý trị liệu cho bệnh nhân có tình trạng liệt cụ thể. Tiến sĩ Rahul Shah, bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình, Bệnh viện Bhatia, Grant Road, cho biết: "Mục đích và tác dụng của EMS nếu không [đối với các điều kiện phi y tế] chỉ có thể được chứng minh bằng một nghiên cứu được kiểm soát được ủy quyền và ngẫu nhiên hoặc phân tích tổng hợp. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào như vậy được công bố".

Như câu nói “No Pain No Gain”

Hầu hết các bác sĩ đều đồng ý rằng không có con đường tắt nào để phát triển về thể lực. Họ còn cảnh báo chúng ta về các tác dụng phụ tiềm ẩn sau đây của EMS:

  • Mặc dù bạn có thể giữ cho cơ bắp hoạt động và săn chắc, nhưng có tiềm ẩn nguy cơ thoái hóa cơ bắp, có thể dẫn đến teo cơ sớm.
  • Nó có thể làm tăng trao đổi chất kỵ khí, do đó làm tăng nồng độ axit lactic, có thể gây nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch.
  • Nó có thể gây bỏng và dị ứng da do các điện cực.
Những trường hợp nên hạn chế phương pháp EMS

Các huấn luyện viên thể dục và chuyên gia y tế đều đồng ý rằng loại người sau đây nên tránh xa EMS:

  1. Phụ nữ mang thai
  2. Những người có máy tạo nhịp tim hoặc bất kỳ kim loại nào trong cơ thể (trám răng là ngoại lệ)
  3. Những người có vấn đề về thần kinh
  4. Bệnh nhân tiểu đường
  5. Bệnh nhân bị suy giảm cảm giác, kích ứng da, vết thương hở hoặc máu đông.

(Với đầu vào được cung cấp từ Tiến sĩ Kushilab Bose, trưởng khoa phẫu thuật, Healthspring)

 HUẤN LUYỆN VIÊN chia sẻ

"Tôi đã được giới thiệu về EMS vào 3 năm trước (2012) tại một triển lãm thể hình ở Đức. Tôi đã trở lại với đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ phẫu thuật, vật lý trị liệu, huấn luyện viên và đội ngũ marketing để tìm hiểu thêm về khái niệm này. Chúng tôi muốn chắc chắn rằng đây không phải là một mánh lới quảng cáo tiếp thị, hoặc hiệu ứng giả dược. Chúng tôi muốn biết liệu nó có thực sự hiệu quả không. Đó là sau rất nhiều nghiên cứu cẩn thận mà cuối cùng chúng tôi đã giới thiệu nó như là một trong những dịch vụ của chúng tôi.

Thời gian tối thiểu cần thiết cho một phiên chạy EMS là 20 phút, mỗi tuần một lần. Độ tuổi tối thiểu theo quy định là 15, không có giới hạn trên. Thời gian của phiên có thể được tăng theo cường độ tập thể dục và khả năng chi trả theo nhu cầu mỗi cá nhân.

EMS là tự cung tự cấp, nhưng cũng có thể được kết hợp với các hình thức tập thể dục khác. Tuy nhiên, tôi rất nghi ngờ liệu người ta có thể quản lý kết hợp cả hai. Tôi tập luyện rất nhiều, và tôi phát hiện ra rằng sau một buổi tập 20 phút, tôi đã không tập thể dục trong phòng tập thể dục vào ngày hôm sau. Cơ thể tôi chưa sẵn sàng cho điều đó", Prashant Talwalkar, giám đốc điều hành, Talwalkars Better Value Fitness cho biết.

 💖 Hy vọng bài viết hữu ích với bạn 💖


Leave a comment