NGUYÊN TẮC CƠ BẢN CỦA VIỆC LUYỆN TẬP - LIỆU BẠN ĐÃ BIẾT?

◆ Mặc dù hầu hết mọi người ai tập tạ sẽ không bao giờ thi đấu. Nhưng cho dù bạn tập thể hình với mong muốn có được hình thể để thi đấu hay tập luyện để nâng cao thành tích thể thao, để khỏe mạnh hay chỉ để cân đối, để hồi phục chấn thương, thì để có được thành công bạn phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản chung, đó là tăng sức kháng liên tục.

Strategies For Improved Bodybuilding Training – Fitness Factory Zumba

◆ Việc tập tăng sức kháng liên tục có hiệu quả vì cơ thể bạn được tiến hóa để thích nghi và trở nên khỏe hơn khi đương đầu với một lượng stress lớn hơn mức nó thường gặp.

• Nếu như bạn thường chỉ chạy 3km một ngày, thì chạy 6km một ngày sẽ đặt nhiều gánh nặng lên cơ băp và hệ tim mạch hơn, đòi hỏi cung cấp kịp thời oxy và dưỡng chất để giữ cơ bắp hoạt động dưới stress của gánh nặng lớn hơn này. Vóc dáng hiện tại của bạn đủ khả năng chạy 3km nhưng để có thể chạy được 6km vóc dáng của bạn sẽ còn phải tốt hơn.

• Việc nâng cao thể chất ở trường hợp này là nhờ bạn tăng quãng đường chạy lên và cho cơ thể đủ thời gian để thay đổi và thích ứng với mức tăng này.

◆ Khi nói về xây dựng cơ bắp thì nguyên tắc tương tự cũng vẫn đúng. Các cơ bắp của bạn thích ứng để đối phó với từng mức gánh nặng nhất định, đặc biệt là một khối lượng tạ nhất định trong bài tập của bạn ở một cường độ xác định.

• Khi bạn tăng khối lượng tạ và/hoặc cường độ lên, thì cơ bắp của bạn sẽ phải trở nên to hơn, khỏe hơn để đối đầu với nó. Khi chúng đã thích ứng với mức gánh nặng mới, bạn lại tăng khối lượng và/hoặc cường độ trong buổi tập để chúng tiếp tục trở nên to hơn và khỏe hơn nữa.

• Nói cách khác, bạn liên tục tăng sức ép lên các cơ bắp qua thời gian.

Why You Shouldn't Structure Your Workouts Like a Bodybuilder | STACK

◆ Tiến sĩ Lawrence Golding từ đại học Nevada giải thích nó như sau: "Nếu như bạn có một động cơ 10 mã lực và bạn ép nó chịu lực tải 12 mã lực thì nó sẽ bốc cháy. Nhưng khi bạn có một cơ thể tương đương 10 mã lực mà bạn ép nó chịu 12 mã lực, nó sau cùng sẽ trở thành động cơ 12 mã lực."

Jay Cutler's Diet Plan, Workout Routine, and Bodybuilding Tips -  lifestylegeeky.com

• Đó là những dòng trích dẫn từ cuốn The New Encyclopedia of Modern Bodybuilding của tác giả Arnold Schwarzenegger.
• Với bất kỳ ai luyện tập có bài bản mà nói đây là nguyên tắc cơ bản nhất phải nắm bắt, đó là bạn phải nhìn kết quả của việc luyện tập là quá trình cơ thể tiếp tục tiến hóa để lên một dạng cao hơn.

• Không ai sinh ra đã có một cơ thể đẹp, cũng không phải ai sinh ra tự nhiên có sức khỏe vô địch, nếu không trải qua quá trình "tiến hóa" bạn sẽ không bao giờ phát huy được hết tiềm năng của mình.

◆ Nhưng nào mấy ai nhận ra điều đó, các bạn nam thì không nói, vì dù có biết hay không, vào một phút giây nào đó, các bạn sẽ nhìn sang người bên cạnh và ngưỡng mộ với sức mạnh của anh ta. Rồi đó là động lực để đưa các bạn đến áp dụng nguyên tắc này một cách vô thức. Điều đáng buồn là những người mới tập, đặc biệt là nữ giới, không hiểu điều bản chất này mà lãng phí thời gian vô cùng quý báu của mình ở phòng tập.

• Việc không hiểu về quy luật cơ bản này không chỉ khiến bạn chọn sai phương pháp tập mà còn khiến bạn bối rối, hoang mang trong quá trình tập.

◆ Bạn theo đuổi cảm giác gì khi luyện tập? Tôi cá các bạn nữ sẽ nghĩ là theo đuổi cái cảm giác tê tê, phê phê, mỏi mỏi, hành xác, và các bạn coi đó là mình đang tập? Rất tiếc nếu bạn theo đuổi nó thì không cần ra phòng tập, hãy về nhà, cầm một tờ giấy ăn mà tập, bạn cũng sẽ có được cảm giác đó chỉ là cần nhiều thời gian hơn thôi.

 

✎✎✎ P/S: Còn việc sợ cơ phát triển sẽ to và thô nữa. Ồ cái này thì phức tạp, bạn tập sai cách rõ ràng sẽ làm bạn to và thô, đừng tin mấy cái trang nhảm nhí hay đăng ảnh các cô gái sexy rồi tự ý quote một câu là "Bạn sợ tập tạ bị thô?". Bạn đâu phải trẻ con đâu mà tin vào điều đó đúng không? Ý tôi là nếu bạn là nữ thì bạn "không nhất thiết" bị to và thô khi luyện tập nhưng bạn có khả năng bị nếu bạn không nắm được những quy luật cơ bản của luyện tập. ✎✎✎

 

Nguồn: E.Z.lean

Phiên dịch : Như Trần - Chuyên Gia Dinh Dưỡng Thể Hình ( MUSCLEUP TEAM )


Leave a comment