PRE-WORKOUT LÀ GÌ?

Rất nhiều bạn mới tập cũng như đã tập luyện lâu năm, đôi lúc gặp phải trình trạng mệt mỏi, thiếu năng lượng. Điều này có thể xảy ra do nhiều yếu tố như mất động lực tập luyện, hay cơ thể sức bền chưa có đủ, dễ mệt mỏi,...

Vậy đã có khi nào bạn đến các phòng tập, nghe thấy mọi người xung quanh bảo nhau dùng Pre Workout sẽ tập sung hơn, khỏe hơn chưa? Nếu có thì chắc hẳn bạn cũng đã có lần tự hỏi bản thân " Pre Workout là gì? " và VnSupp nghĩ ràng đã đến lúc bạn nên cân nhắc sử dụng thêm thực phẩm Pre Workout rồi đấy!

PRE WORKOUT LÀ GÌ?

 

via GIPHY

 

♦ Pre Workout - Thực Phẩm Bổ Sung Tăng Sức Mạnh là loại thực phẩm giúp tăng cường năng lượng và tối ưu hóa hiệu suất trong quá trình tập luyện của bạn. Thực phẩm này thường ở dạng bột bổ sung để có thể dễ dàng hòa tan trong nước. Đây thường là sự kết hợp của các thành phần hoạt chất khác nhau để bổ sung các chất cần thiết trước các bữa tập.

♦ Như tên gọi " Trước Buổi Tập ", Pre Workout giúp tỉnh táo, tăng cường thêm sức mạnh, sức bền trong khi tập tạ, thể thao và được uống trước khi tập từ 30-45 phút. Công thức vàng của thực phẩm bổ sung này chính là Caffein, Creatine, Beta-Alanine giúp các bạn tập thể hình của chúng ta có thể đạt được kết quả tốt nhất trong các bữa tập của chính mình.

♦ Nếu bạn mới bắt đầu tập và cần nhiều năng lượng để cải thiện, hoặc đã tập được một khoảng thời gian và cảm thấy không có quá nhiều sự tiến bộ, bạn có thể sử dụng thực phẩm pre workout. Đây là một sự lựa chọn hợp ý giúp tăng cường hiệu suất và sức mạnh cho bạn.

Để biết thực phẩm Pre Workout nào tốt, bạn nên lựa chọn loại pre workout có chứa 5 thành phần sau đây:

pre workout la gi1. Creatine

♦ Creatine là một phân tử được tìm thấy trong các tế bào cơ . Nghiên cứu cho thấy creatine có thể giúp  tăng khối lượng cơ bắp, sức mạnh và hiệu suất tập luyện một an toàn. Nghiên cứu đã báo cáo rằng  những người tham gia chương trình tập luyện khi sử dụng creatine làm chất bổ sung đã có sự gia tăng  sức mạnh khoảng 5 – 10% so với mức trung bình. Điều này có thể do creatine là một phần quan trọng  của hệ thống sản xuất năng lượng bên trong các tế bào của bạn.

♦ Các tế bào cơ được cung cấp nhiều năng lượng hơn khi tập luyện sẽ giúp bạn hoạt động và cải thiện  hiệu quả hơn theo thời gian. Nếu bạn muốn tăng sức mạnh cơ bắp, creatine là chất bổ sung đầu tiên bạn  nên cân nhắc.

Trường hợp sử dụng riêng lẻ khi mới bắt đầu, bạn cần dùng khoảng 20 –  25g creatine chia ra 4 – 5 liều bằng nhau sử dụng trong vòng 5 – 7  ngày.  Ở những lần tiếp theo, bạn có thể sử dụng 3 – 5g creatine mỗi  ngày để duy trì lượng creatine cơ thể. 

 

2. Caffeine

♦ Caffeine là một phân tử tự nhiên được tìm thấy trong cà phê, trà… giúp kích thích một số bộ phận của não để tăng sự tỉnh táo và khiến bạn giảm bớt sự mệt mỏi. Đây là một thành phần rất phổ biến trong thực phẩm pre workout, giúp mang lại hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất tập thể dục. Các nghiên cứu chỉ ra rằng caffeine có thể cải thiện hiệu suất trong việc thực hiện bài tập sức bền trong thời gian dài, ví dụ như chạy, đạp xe, bóng đá…

Liều lượng caffeine khuyến cáo để cải thiện hiệu suất tập thể dục là khoảng 3 – 6 mg/kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, đối với một người nặng 68kg sẽ cần khoảng 200 – 400mg.

♦ Liều caffeine có thể gây ra độc tính khoảng 20 – 40 mg/kg trọng lượng cơ thể. Ở liều 9 mg/kg trọng lượng cơ thể có thể gây tiết mồ hôi, run, chóng mặt và nôn. Caffeine có thể làm tăng huyết áp trong thời gian ngắn và tăng cảm giác bồn chồn. Mỗi người có cách phản ứng khác nhau với lượng caffeine, vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy bắt đầu với liều thấp để kiểm tra đáp ứng của cơ thể.

 

pre workout la gi 3. Beta-Alanine

 ♦ Beta-Alanine là một loại axit amin giúp chống mệt mỏi cơ bắp. Khi axit bắt đầu tích tụ trong cơ thể bạn   trong quá trình tập luyện cường độ cao sẽ gây ra cảm giác mỏi cơ, beta-alanine giúp bạn chống lại axit này. Chất bổ sung beta-alanine còn giúp làm tăng nồng độ axit amin trong cơ thể và cải thiện hiệu suất  tập luyện.

 ♦ Cụ thể hơn, beta-alanine có thể giúp cải thiện hiệu suất trong quá trình tập luyện cường độ cao kéo   dài từ 1 – 4 phút mỗi lần. Một số bằng chứng cho thấy chất bổ sung này còn có thể mang lại hiệu quả   đối với các bài tập sức bền lâu dài.

Liều khuyến cáo sử dụng beta-alanine để cải thiện hiệu suất tập thể dục là 4 – 6g mỗi ngày. Tác dụng phụ duy nhất được biết đến khi bạn sử dụng liều cao là cảm giác ngứa ran hoặc kim chích trên da.

4. BCAAs

♦ Các axit amin chuỗi nhánh (BCAA) bao gồm ba phân tử quan trọng là leucine, isoleucine và valine. Những axit amin này được tìm thấy hàm lượng cao trong nhiều loại thực phẩm có chứa protein, đặc biệt là động vật. BCAA có thể mang đến một số lợi ích như cải thiện hiệu suất hoạt động, giảm mệt mỏi về tinh thần, thể chất…

Liều BCAA thông thường là 5 – 20g. Tùy vào lựa chọn của bạn mà tỷ lệ leucine, isoleucine và valine cũng thay đổi, nhưng phổ biến nhất là tỷ lệ 2 : 1 : 1.

5. Citrulline

♦ Citrulline là một axit amin được sản xuất tự nhiên trong cơ thể bạn giúp tăng hiệu suất tập luyện. Một trong những tác dụng của citrulline là tăng lưu lượng máu đến các mô cơ thể, điều này có thể giúp cung cấp cho cơ bắp oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để tập luyện hiệu quả. Việc uống citrulline cũng làm giảm đáng kể sự đau nhức cơ bắp trong những ngày sau khi tập thể dục.

Có 2 dạng bổ sung citrulline chính, liều khuyến cáo phụ thuộc vào dạng bạn sử dụng. Đối với tập luyện sức bền nên sử dụng L-citrulline, tập tạ nên sử dụng citrulline malate. Liều khuyến cáo là 6g L-citrulline hoặc 8g citrulline malate mỗi ngày.

CÔNG TY CP MUSCLE UP ( GPKD số 0312956270 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 06/10/2014 - GĐ/Sở hữu website Huỳnh Tuấn Nam)
⇛ Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều nơi bán thực phẩm pre workout có chứa các thành phần trên nhập khẩu từ nhiều nước trên thế giới. Cách tốt nhất là bạn nên tìm hiểu thật kỹ về cơ sở mua bán, giấy tờ nhập khẩu để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng nhé ❤️


Leave a comment