Sự thật về BCAAs trong Thể Hình - Fitness

Có thể nói với bất cứ ai đi tập Gym hiện nay đều nghe loáng thoáng về BCAAs, và nên xài nó. Nhưng thực sự BCAAs là gì? Nó có tốt thật không?

BCAAs là tổng hợp của 3 loại Amino Acids: Lucine - IsoLucince - Valine - đây là 3 loại Amino quan trọng nhất trong chuỗi 9 Amino Acids mà cơ thể không thể tự tổng hợp! BCAAs với chức năng chính là chuyển hoá Protein vào cơ, giúp cơ dung nạp protein tốt hơn, ngoài ra còn giúp hồi phục tổn thương cơ khi quá trình tập nặng gây ra những tổn thuơng lên nhóm cơ.

sự-thật-về-bcaas

❑ Tuy nhiên có thật sự cần BCAAs?

  • Không cần thiết nếu bạn có một chế độ ăn đầy đủ và đã có Whey Protein (trong Whey Protein cũng có BCAAs), như vậy thì bạn chỉ cần duy trì nguồn dinh dưỡng tốt + Whey Protein + chương trình tập hợp lý.
  • Cần thiết nếu bạn có chế độ ăn nhưng chưa có Whey Protein, như vậy thì bạn cần BCAAs vì BCAAs cơ thể không thể tổng hợp, ngoài ra bạn cần BCAAs để tăng tỉ lệ và tốc độ chuyển hoá protein từ thức ăn vào cơ, hạn chế tổn thương cho cơ khi tập!


❑ Cách dùng BCAA sao cho hiệu quả:

 Thông thường BCAAs được dùng 2-4 lần 1 ngày:

✔ Nếu bạn đang trong chương trình luyện tập thông thường:

Dùng 1 lần vào sáng sớm khi ngủ dậy:

  • Vì đây là lúc tốt nhất trong ngày để cơ thể hấp thụ chất!
  • 1 lần sau khi tập - do cơ tổn thương sau khi tập cần bồi dưỡng và BCAAs vào lúc này sẽ giúp hấp thụ protein khi bạn ăn/ dùng whey protein sau khi tập!
su-that-ve-bcaa

✔ Nếu bạn đang trong chương trình siết cơ/ cắt nét:

Dùng 1 ngày 4 lần:

  • 1 vào sáng sớm
  • 1 trước và 1 sau khi tập
  • 1 trước khi đi ngủ

Lý do bạn cần dùng 4 lần khi siết cơ:

  • Khi siết cơ bạn cần cắt nước hạn chế đồ ăn nhiều mỡ, khiến cho cơ - khớp khô hơn bình thường, nên rất dễ gây ra hiện tượng viêm cơ - tổn thương cơ/ chấn thương khi tập, do vậy BCAAs cần tăng cường để hạn chế việc này xãy ra, ngoài ra khi siết lượng Protein cần nhiều hơn nên BCAAs cao sẽ giúp tăng lượng chuyển hoá Protein!


Như vậy, BCAAs cần thiết hay không cần thiết tuỳ vào dinh dưỡng hiện đang có của bạn, ngoài ra BCAAs cần dùng đúng cách để đạt kết quả cao nhất!


Leave a comment