Tầm quan trọng của axit amin trong việc tăng cơ và giảm mỡ

Trong giới tập gym hầu như ai cũng biết rằng Axit amin đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng cơ bắp, giảm mỡ và tăng cường thể lực. Trong bài viết này, Vnsupp sẽ phân tích chi tiết chúng là gì, tác dụng của chúng đối với cơ thể và lợi ích của chúng.

1. Axit amin là gì?

Axit amin là thành phần cấu tạo của protein và mô cơ. Chúng đóng một vai trò quan trọng trong các quá trình sinh lý liên quan đến năng lượng, phục hồi tâm trạng, chức năng não, tăng cơ và sức mạnh, và thậm chí có tác dụng trong hành trình giảm béo của chúng ta .

Đồ thị cấu trúc của 20 axit amin.

Có 20 acid amin, và 9 trong số này được xếp vào loại acid amin thiết yếu hoặc không thể thiếu (IAA) cần phải thu được từ lượng dinh dưỡng của chúng ta. Những loại khác được gọi là acid amin không thiết yếu (DAA), hoặc không thiết yếu, do cơ thể có thể tổng hợp chúng từ các axit amin khác.

2. Cách bổ sung Axit Amin

Chúng thường dễ thấy nhất trong thực phẩm giàu protein mà bạn ăn hằng ngày như thịt nạc, các sản phẩm từ sữa không béo và đồ uống có protein, rau sanh, các loại đậu... Ngoài ra, đồ uống protein và chất bổ sung AA có thể là một phương tiện thuận tiện để bổ sung nhu cầu ăn kiêng của chúng ta.

3. Lợi ích tuyệt vời đến từ Axit Amin

a) Cung cấp nguồn năng lượng

Để giữ mức CP và ATP cao, các axit amin này phải được duy trì ở trạng thái cao trong máu của chúng ta. Các AA này trong chất bổ sung creatine có thể được cung cấp bởi thực phẩm trong chế độ ăn uống của chúng ta, nhưng quá trình nâng cao các acid amin này mất rất nhiều thời gian trong quá trình tiêu hóa và cũng sẽ đi kèm với chất béo và carbohydrate. 

Vì vậy, việc sử dụng các dạng tự do, đơn lẻ hoặc kết hợp với các chất bổ sung creatine, có thể cung cấp nguồn năng lượng trực tiếp cho sức mạnh và sức mạnh.

b) Ngăn chặn sự đau nhức cơ bắp

Cơ thể chúng ta có khả năng phá vỡ các mô cơ để sử dụng nguồn năng lượng khi tập luyện nặng. Quá trình này gọi là gluconeogenesis - nó sẽ sản xuất ra glucose từ các nguồn không phải là gốc carbohydrate.

Trong lúc này, BCAAs bị tách khỏi mô cơ và các phần đó sẽ chuyển thành acid amin alanin rồi vận chuyển đến gan và thành glucose. Việc tiếp thụ 4g BCAAs trong và sau khi tập luyện có thể giảm tình trạng gãy cơ trong lúc luyện tập.

4. Vai trò của axit amin trong giảm béo

Trong quá trình giảm béo , hai quá trình chính này sẽ phải xảy ra:

  1. Phải tăng cường huy động và lưu thông các chất béo dự trữ trong cơ thể
  2. Chất béo phải được vận chuyển và chuyển đổi thành năng lượng tại ty thể (nơi sản xuất năng lượng của tế bào)
Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn 

Leave a comment