" Whey Protein là gì ? "

" Whey Protein là gì ? " có lẽ là một câu hỏi khá quen thuộc đối với các bạn đã và đang bước chân vào giới thể hình. Bột sữa Whey Protein được xem là một sản phẩm cực kì quen thuộc đối với hầu hết mọi GYMERS nhờ khả năng hỗ trợ trong quá trình tập luyện và tăng cơ. Thể nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi Whey Protein là gì và vì sao nó lại lợi hại như thế chưa? Cùng MuscleUp bắt tay vào tìm hiểu những điều cần biết về Whey Protein - hay còn gọi là Đạm Váng Sữa nhé!

 

Không phải loại protein nào cũng như nhau. Một số dạng đạm, chẳng hạn như whey/váng sữa, tốt hơn so với các loại protein khác.

Whey protein chứa một loạt các axit amin thiết yếu, được hấp thụ nhanh chóng bởi cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp bạn tăng sức mạnh, tăng cơ và giảm đáng kể lượng mỡ cơ thể. Tuy nhiên, whey/váng sữa không chỉ là protein. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng khác, một số có tác dụng sinh học mạnh mẽ. Trên thực tế, nó là một trong những loại thực phẩm bổ sung được nghiên cứu nhiều nhất trên thế giới.

Đây chính là bài viết chi tiết dành cho những bạn đang tìm hiểu kĩ hơn về Whey Protein - Nó là gì và các phân loại mà bạn cần biết !

whey protein là gì

WHEY PROTEIN LÀ GÌ ?

- Đạm Váng Sữa là nguồn cung cấp chất đạm có chất lượng cao hơn so với các loại thực phẩm tự nhiên giàu protein thông thường, đồng thời bổ sung và tăng cường liên tục các acid amin thiết yếu có khả năng duy trì, phục hồi và xây dựng, phát triển cơ bắp.

- Bột Whey - sữa whey protein là 1 loại sữa bột dễ dàng hòa tan trong nước, mang nhiều chất dinh dưỡng, đã được chứng minh là vô cùng cần thiết và rất quan trọng đối với những người tập thể hình, những người đam mê tập luyện, cũng như những người trong quá trình tăng cơ giảm mỡ hoặc đơn giản là thiếu protein trong chế độ ăn uống của mình. Sữa tăng cơ thường ít béo, ít đường, nhiều acid amin, chứa glutamin có lợi giúp tái tạo, tổng hợp và tăng cơ hiệu quả. Uống whey protein là một giải pháp rất tiện lợi để bổ sung thêm khoảng 25 -50 gram protein cho cơ thể mỗi ngày.

- Sữa chứa hai loại protein chính: casein (80%) và whey (20%). .

- Whey Protein là một hỗn hợp các protein được phân lập từ whey ( váng sữa ), là phần chất lỏng của sữa tách ra trong quá trình sản xuất phô mai. Sau quá trình này, whey protein được tách lọc như thế nào sẽ quyết định, và phân loại ra các dòng bột protein khác nhau. Trong các quá trình tách lọc này, không có sự khác biệt về dinh dưỡng. Sự khác biệt cuối cùng là nồng độ, tỷ lệ hấp thu protein.

- Hiện tại ở thời điểm này đang có 3 loại protein là Whey Protein Concentrate (WPC) - Cô đặc, Whey Protein Isolate (WPI) - Cô lập, Whey Protein Hydrolyzed (WPH) - Thủy Phân.

TÓM LƯỢC
Whey protein là một hỗn hợp protein trong váng sữa, là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất phô mai. Nó thường được bán dưới dạng bột có hương vị, các sản phẩm thay thế bữa ăn và thanh protein bar có khả năng duy trì, phục hồi và xây dựng, phát triển cơ bắp.

Trước khi bạn có thể chọn cho mình một loại Protein thích hợp, thì MuscleUp xin được giải thích thêm về khái niệm của từng loại Whey Protein trên nhé !

 

via GIPHY

 

1. WHEY PROTEIN CONCENTRATE - WHEY PROTEIN CÔ ĐẶC ( WPC )

- Whey Concentrate có từ 60-80% protein, là loại protein đầu tiên thu được khi qua quá trình lọc và xử lý, được xem là loại Whey tự nhiên và giá thành rẻ nhất hiện nay.

- Vậy 60% - 80% là protein thì những thứ còn lại là gì ? Đó chính là carb (tinh bột), fat (chất béo), lactose (đường sữa). Do là quá trình lọc đầu tiên nên WPC sẽ vẫn còn giữ lại được các khoáng chất còn trong sữa.

- WPC không được khuyến nghị dùng cho các bạn đang muốn giảm béo, Cutting. Ngoài ra đây không phải là 1 sự lựa chọn tốt đối với các bạn không thể dung nạp lactose. Những người không dung nạp lactose sẽ bị đi ngoài, đau bụng khi sử dụng sản phẩm whey concentrate. Đa phần các hãng sẽ sử dụng WPC để làm bánh protein (Protein Bar), kem…

- Ưu điểm của loại đạm váng sữa này là giá thành rẻ, nhiều lần dùng hơn so với WPI & WPH, thế nhưng ngược lại, nhược điểm là vẫn còn chứa lactose và chất béo.

2. WHEY PROTEIN ISOLATE - WHEY PROTEIN CÔ LẬP ( WPI )
- Nếu WPC có chứa lactose và chất béo là điểm trừ thì đối với dòng WPI đã khắc phục được nhược điểm này. Hàm lượng chất đạm cao, chiếm từ 90-95%. Nếu bạn là người bị dị ứng sữa do không thể dung nạp Lactose thì Whey Isolate là sự lựa chọn tốt hơn Whey Concentrate nhé!

- Tuy nhiên, trong trường hợp này, dòng Cô Lập của chúng ta đã được trải qua quá trình lọc kỹ lưỡng, loại bỏ gần như hoàn toàn lactose, rất thấp fat và carb. Do đó đây là loại tinh khiết, dễ hấp thu. Nhưng đây cũng là Khuyết điểm của WPI, vì lọc quá kỹ nên nó cũng lọc bỏ luôn các khoáng chất trong sữa.

- WPI là sự lựa chọn tốt nhất cho ai muốn tránh chất béo, tinh bột, lactose. Được khuyến nghị dùng cho các vận động viên, người tập gym đang trong quá trình tăng cơ giảm mỡ hoặc là người bệnh đang phục hồi, người cao tuổi.

 

CÔNG TY CP MUSCLE UP ( GPKD số 0312956270 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp ngày 06/10/2014 - GĐ/Sở hữu website Huỳnh Tuấn Nam)3. WHEY PROTEIN HYDROLYZED - WHEY PROTEIN THỦY PHÂN ( WPH )

- Whey Protein Hydrolyzed hay còn gọi là Whey Thủy Phân đơn giản được tạo nên từ quá trình thủy phân. Trong quá trình này, các phân tử protein được cắt nhỏ, chia ra thành các chuỗi Amino Acids nhỏ cực kỳ, đồng thời, đạm váng sữa được sản xuất ở dạng tiêu hóa sẵn ( Pre-digested ), cho nên ta cũng dễ dàng nhận thấy đây là dòng bột sữa cung cấp chất đạmcó tốc độ tiêu hóa và hấp thụ nhanh nhất.

- Có những sản phẩm là WPH nhưng nó lại gọi bằng 1 cái tên khác là Whey Protein Peptides. Là loại vô cùng cao cấp, có giá trị sinh học cao nhất và cũng đồng nghĩa là giá tiền của nó cũng cao nhất trong các loại Whey Protein.

- Cùng với khá nhiều ưu điểm trên, WPH trở thành dòng whey được nhiều bạn tìm đến hiện nay. Với chất lượng và tỉ số protein cao không cần bàn cãi so với các loại bột sữa cung cấp chất đạm, thì giá thành cao nhất là nhược điểm duy nhất của dòng Whey Protein Hodrolyzed!


Leave a comment